top of page

ร้อนนี้ต้องระวัง! สิ่งของที่ไม่ควรไว้ในรถ


เป็นเรื่องปกติที่คนใช้รถ มักจะเก็บสิ่งของหรือสัมภาระต่างๆ ทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็นเอาไว้ภายในรถ และยิ่งช่วงนี้เข้าสู่ฤดูร้อน อากาศบ้านเรานับวันก็ร้อนขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อเราจอดรถยนต์ทิ้งไว้กลางแดด ภายในรถจะต้องร้อนระอุอย่างแน่นอน การทิ้งสิ่งของบางอย่างที่ไม่ทนทานต่อความร้อนไว้ในรถนั้น อาจทำให้เกิดผลเสียและอันตรายได้ วองฮอนด้า ได้รวบรวมสิ่งของที่ไม่ควรทิ้งไว้ในรถ จะมีอะไรบ้าง



1. ขวดน้ำพลาสติก

สิ่งที่ทุกคนมักจะเอาไว้ในรถ เป็นสิ่งของที่ไม่น่าจะเกิดอันตราย แต่อย่าลืมว่าถ้าขวดน้ำพลาสติกมีน้ำอยู่ ถ้าหากวางไว้โดนแสงแดดจะทำปฏิกิริยาคล้ายเลนส์ของแว่นขยาย ทำให้เกิดการหักเหแสงแดดไปรวมไว้ที่จุดโฟกัสเดียว และเกิดความร้อนสูงจนอาจเกิดไฟลุกขึ้นได้ แนะนำว่าถ้าจอดรถตากแดดไว้ เมื่อดื่มน้ำเสร็จแล้วควรเอาออกหรือเก็บไปทิ้งเลยจะดีที่สุด


2. แบตเตอรี่สำรอง (Power Bank)

โดยปกติแล้วแบตเตอรี่เมื่อโดนความร้อนมากๆจะเสื่อมเร็วและอันตราย อายุการใช้งานก็จะสั้นขึ้นอีกด้วย  และหากทิ้งแบตเตอรี่สำรองไว้ในรถที่จอดกลางแดดจัดๆ จะอันตรายเป็นอย่างมาก เพราะในแบตเตอรี่สำรองมีส่วนประกอบที่เป็นสารเคมีชนิดเหลว ไวต่อการเกิดปฏิกิริยาทางเคมี ถ้าได้รับความร้อนเป็นระยะเวลานาน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการลัดวงจรจนนำไปสู่การระเบิดได้


3. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 

โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ค หรืออุปกรณ์ที่มีแบตเตอรี่ทุกชนิด อุปกรณ์เหล่านี้เสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายจากความร้อนสูงเป็นพิเศษ เมื่อสัมผัสกับอุณหภูมิสูงเป็นเวลานาน อาจทำให้วงจรภายในได้รับความเสียหาย เสี่ยงต่อการช็อตและระเบิดได้


4. สเปรย์แอลกอฮอล์ สเปรย์กระป๋อง 

เมื่อได้รับความร้อนนานๆ จะทำให้สารเคมี และแก๊สในกระป๋องขยายตัว จึงทำให้มีแรงดันสูงขึ้นจนเกิดประกายไฟและระเบิดได้ หากวางไว้ใกล้กับกระจก แรงอัดอาจทำให้กระจกรถยนต์แตกได้เลย


5. ไฟแช็ก 

ห้ามเผลอวางทิ้งไว้บนรถเด็ดขาด เพราะไฟแช็กมีสารเคมีและแก๊สสะสมที่เป็นเชื้อเพลิง หากวางไว้ในที่ที่ถูกแสงแดดมีความร้อนสูง อาจทำให้เกิดการระเบิด ซึ่งจะส่งผลให้เสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้


6. แผ่นยางกันลื่นหน้ารถ

แผ่นยางกันลื่นสำหรับวางโทรศัพท์ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ทุกคนควรรู้ แผ่นยางกันลื่น ที่มองแล้วไม่น่าจะเกิดอันตราย แต่หากทิ้งไว้ให้โดนความร้อนเป็นเวลานาน อาจเกิดการละลายกลายเป็นคราบเหนียวติดคอนโซลหน้ารถรถได้ และกลายเป็นคราบด่างติดรถ


7. ยา 

ยามีความไวต่อความร้อนและอาจเสียหาย ทำให้ตัวยาเสื่อมสภาพ คุณสมบัติในการรักษาลดลงหรือเสียไป และอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้ ดังนั้น ทางที่ดีควรเก็บของเหล่านี้ให้พ้นจากรถของคุณเมื่อจอดรถกลางแดด





การจอดรถตากแดดส่งผลเสียต่อสิ่งของภายในรถ ก่อนลงจากรถทุกครั้ง แนะนำให้ตรวจสอบสิ่งของที่ไม่ควรวางทิ้งไว้ในรถ เพื่อความปลอดภัย และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ แนะนำให้จอดรถในที่ร่ม หรือหลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ การจอดรถตากแดดเป็นเวลานานยังส่งผลเสียต่อรถอีก ทำให้แผงคอนโซลอาจเกิดปัญหา เบาะรถเกิดการเสื่อมสภาพรวดเร็ว รถสีซีด หากใครเริ่มมีอาการเหล่านี้ แนะนำให้นำรถยนต์เข้าเช็กที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน หรือนำรถยนต์เข้ามาเช็กที่ศูนย์บริการ วอง ฮอนด้า ทั้ง 4 สาขา  1) สาขาบางบัว-ศรีปทุม 2) สาขาพญาไท 3) สาขารังสิต 4) สาขาสุขาภิบาล5 เพื่อไม่ให้รถเสื่อมสภาพ หรือหมดอายุการใช้งานรวดเร็ว สอบถามเพิ่มเติมโทร 02-502-9999 กด 1 หรือ Line Official : @wonghondagroup


ดู 261 ครั้ง
bottom of page