top of page

5 ทริค ระบายความร้อนในรถยนต์



โรคฮีทสโตรกภายในรถยนต์ เป็นภาวะที่เกิดจากอุณหภูมิภายในรถยนต์ที่สูงเกินไป เนื่องจากสภาวะอากาศร้อนในรถยนต์เกิดขึ้นได้ง่าย ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในช่วงฤดูร้อนหรือในสภาวะที่มีอุณหภูมิร้อนสูง และมีผลกระทบต่อสุขภาพได้หลากหลาย เพื่อป้องกันการเกิดโรคฮีทสโตรกที่เกิดจากความร้อนในรถยนต์ จึงจำเป็นต้องระบายความร้อนในรถยนต์เพื่อลดอุณหภูมิภายในรถยนต์ลง วันนี้ วอง ฮอนด้า คาร์ส์ จะมาแชร์ 5 ทริค ระบายความร้อนในรถยนต์ ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ



1. ม่านบังแดดหน้ารถ

ม่านบังแดดหน้ารถเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์ในการป้องกันแสงแดดและความร้อนจากแสงแดดที่มาจากหน้าต่างของรถยนต์ ในกรณีที่ต้องจอดรถยนต์กลางแดด ควรใช้ม่านบังแดดที่กระจกหน้ารถทุกครั้ง เพื่อปกป้องรถยนต์ไม่ให้โดนแสงแดดและรังสียูวีโดยตรง ซึ่งทำให้อุณหภูมิภายในรถเพิ่มสูงขึ้นและเป็นอันตรายต่ออุปกรณ์ภายในรถ



2. เปิด-ปิดประตูสลับกัน

อย่าเพิ่งเข้าไปนั่งภายในรถ ให้ทำการเปิด-ปิดประตู 5-6 ครั้ง (เบาๆ) เพื่อไล่ความร้อน เป็นวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพในการลดอุณหภูมิภายในรถยนต์ได้ดี แต่อย่างไรก็ตามการใช้วิธีนี้อาจไม่เหมาะสมในบางสถานการณ์ เช่น ถ้าอากาศภายนอกร้อนมากกว่าอากาศภายในรถยนต์ การเปิดประตูรถยนต์จะทำให้อุณหภูมิภายในรถยนต์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ควรประเมินสถานการณ์ก่อนการใช้วิธีนี้



3. ลดกระจกลงทุนบานให้สุด ก่อนสตาร์ทเครื่อง

ลดกระจกหน้าต่างรถยนต์เพื่อเปิดระบายความร้อน ให้อากาศภายนอกจะไหลผ่านช่องหน้าต่างที่เราเปิดเอาไว้ ทำให้อากาศภายในรถหมุนเวียนได้และลดอุณหภูมิในรถลง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกยิ่งขึ้น



4. หลังสตาร์ทรถ เปิดกระจกไว้เล็กน้อย

เมื่อสตาร์ทรถเรียบร้อยแล้ว ควรแง้มกระจกรถไว้ก่อน ขับไปเรื่อยๆ ให้อากาศถ่ายเทก่อนสักพัก แล้วค่อยเปิดแอร์และปรับองศาช่องแอร์เป็นด้านบน เพื่อเป็นการไล่มวลอากาศร้อนที่ลอยขึ้นด้านบนให้ออกไปตามช่องกระจกที่เปิดไว้ จะช่วยลดอุณหภูมิภายในรถยนต์ได้เร็วขึ้น (ไม่หันช่องแอร์ให้ตรงกับกระจก เพื่อป้องกันอันตรายจากความเสียหาย ที่มาจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิแบบฉับพลัน)



5. ค่อยๆ เพิ่มระดับพัดลมแอร์จนสูงสุด

เมื่ออุณหภูมิภายนอกและภายในห้องโดยสารใกล้เคียงกันแล้ว ค่อยๆ ปรับเพิ่มระดับพัดลมแอร์จนสูงสุด เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเร่งการเย็นในรถยนต์ได้เร็วขึ้น โดยเพิ่มระดับพัดลมแอร์จนสูงสุดก่อนที่จะปรับองศาช่องแอร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเย็นให้กับรถยนต์ จะทำให้อากาศภายในรถยนต์ถูกเย็นลงได้เร็วขึ้น และเป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้เวลานานในการเย็น อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังในการเพิ่มระดับพัดลมแอร์จนสูงสุดเพราะอาจทำให้ระบบแอร์ใช้พลังงานมากขึ้นและเสียเร็วขึ้นด้วย



อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันโรคฮีทสโตรกที่เกิดจากความร้อนในรถยนต์ ควรระบายความร้อนในรถยนต์เพื่อลดอุณหภูมิภายในรถยนต์ นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลเสียต่อรถยนต์อีก ทำให้รถสีซีด เบาะรถเกิดการเสื่อมสภาพรวดเร็ว อีกทั้งแผงคอนโซลอาจเกิดปัญหาเช่นกัน ควรหลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้หรือรถเริ่มมีปัญหาเหล่านี้ แนะนำให้นำรถยนต์เข้าเช็กที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน หรือนำรถยนต์เข้ามาเช็กที่ศูนย์บริการ วอง ฮอนด้า คาร์ส์ ได้ทุกสาขา ฟรี! ตรวจสภาพรถยนต์ 25 รายการ ภายในเดือนเมษายนนี้เท่านั้น เพื่อไม่ให้รถเสื่อมสภาพ หรือหมดอายุการใช้งานรวดเร็ว สอบถามเพิ่มเติมโทร 02-502-9999 กด 1 หรือ Line Official : @wonghondagroup






ดู 301 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page