top of page

ขับรถป้ายแดงต้องรู้ ถ้าไม่อย่าโดนปรับ


เจ้าของรถใหม่ป้ายแดงหรือใครที่มีแพลนจะออกรถใหม่ จำเป็นต้องศึกษาข้อควรรู้สำหรับกฎหมายรถป้ายแดง ว่าป้ายแดงที่ติดมากับรถยนต์ของเรา มีความสำคัญและข้อกำหนดการใช้งานอะไรบ้าง เพื่อจะได้ไม่ฝ่าฝืนกฎหมายโดยไม่รู้ตัว ถ้าไม่อยากถูกจับปรับโดยไม่รู้ว่าทำความผิดอะไร ต้องดู



1. รถป้ายแดง ห้ามใช้เกิน 30 วัน

ตามกฎหมายระบุว่า รถป้ายแดง คือ รถที่กำลังรอการจดทะเบียน สามารถใช้ได้ชั่วคราวได้ไม่เกิน 30 วันเท่านั้น ตามระยะเวลาในการรอป้ายขาว แต่สำหรับใดที่ยังไม่ได้ป้ายทะเบียนหรือป้ายทะเบียนยังไม่มา สามารถชี้แจงเหตุผลพร้อมหลักฐานยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ หากใช้งานเกินระยะเวลาที่กำหนด ถือว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ มีโทษปรับถึง 10,000 บาท 


2. ห้ามใช้รถป้ายแดงตอนกลางคืน

หลังพระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว รถป้ายแดงจะไม่สามารถขับบนท้องถนนได้ จะขับได้เฉพาะเวลา 06.00 – 18.00 น.เท่านั้น แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้รถ ต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนก่อน (สามารถอนุโลมให้วิ่งได้ไม่เกิน 20.00 น.) เนื่องจากป้ายสีแดงทำให้ผู้ขับขี่บนท้องถนนมองเห็นไม่ชัดเจนในที่มืด และสามารถนำเอารถไปกระทำผิดกฎหมายได้ง่าย หากฝ่าฝืนจะโดนปรับสูงสุด 10,000 บาท 


3. ห้ามขับรถป้ายแดงข้ามเขต

เนื่องจากกฎหมายกำหนดไว้ว่า รถป้ายแดงสามารถขับได้เฉพาะในเขตจังหวัดที่ระบุอยู่บนป้ายหรือที่จดทะเบียนกับขนส่งไว้เท่านั้น แต่หากมีความจำเป็นที่ต้องใช้งานข้ามเขต จะต้องได้รับการอนุญาตจากนายทะเบียนก่อน ด้วยการให้นายทะเบียนเซ็นกำกับเป็นหลักฐาน ซึ่งจะมีการกำหนดวันกลับอย่างชัดเจนในบันทึกทั้งไปและกลับ หากฝ่าฝืนจะต้องโดนปรับสูงสุดถึง 10,000 บาท


4. ควรพกสมุดคู่มือประจำรถติดรถไว้เสมอ

ผู้ขับขี่จะต้องพกสมุดคู่มือติดรถไว้ตลอด และต้องบันทึกรายละเอียดทุกครั้งที่ใช้งาน และในสมุดนั้นจะต้องบันทึกรายละเอียดข้อมูลไว้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นชื่อผู้ขับขี่ ยี่ห้อรถยนต์ หมายเลขเครื่องยนต์หรือหมายเลขตัวรถยนต์ ระยะเวลาในการใช้งาน สถานที่ที่จะไป เพื่อใช้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ใช้ยืนยันเป็นหลักฐาน หากมีการเรียกตรวจสมุดคู่มือ 





อย่างไรก็ตาม ใครที่มีรถป้ายแดง หรือกำลังจะซื้อรถ อย่าลืมข้อห้ามเหล่านี้นะคะ เพราะรถป้ายแดงเป็นรถประเภทพิเศษที่มีข้อกำหนดการใช้งานแตกต่างจากรถทั่วไป และมีโทษปรับสูงสุดถึง 10,000 บาท ทั้งนี้ ผู้ใช้รถควรปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด สำหรับใครที่สนใจรถยนต์ฮอนด้า หากสนใจรถใหม่ป้ายแดง ผ่อนสบายกระเป๋า ติดต่อได้ที่ วองฮอนด้า ทั้ง 4 สาขา 1) สาขาบางบัว-ศรีปทุม 2) สาขาพญาไท 3) สาขารังสิต 4) สาขาสุขาภิบาล5 หรือ Line Official : @wonghondagroup


ดู 314 ครั้ง
bottom of page