top of page

ไหว้พญานาค เสริมดวงความปัง รับปีมะโรง 2024


ไหว้พญานาค เสริมดวงความปัง รับปีมะโรง 2024

การไหว้พระทำบุญนอกจากจะเป็นสิ่งที่ช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจของเราแล้ว ยังรวมถึงสร้างบุญกุศล เสริมดวงชะตาในการเริ่มต้นปีใหม่อย่างปี 2567 หรือปีมะโรง หลายคนคงมีแพลนที่จะไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่เคารพบูชากันหรืออย่าง “พญานาค” เพราะเชื่อว่าพญานาคเป็นสัตว์เทพที่จะช่วยบันดาลโชคลาภ นำพาความอุดมสมบูรณ์ ความมั่งคั่งมาสู่ผู้ที่เคารพศรัทธา วองฮอนด้า อยากแนะนำสถานที่ไหว้สักการะพญานาคทั่วไทย เอาไว้เดินทางไปกราบไหว้ในช่วงหยุดยาวนี้ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิต รับทรัพย์รับโชคตลอดทั้งปี (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล)


1. คำชะโนด จังหวัดอุดรธานี

หากพูดถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่อยู่ของพญานาค ทุกคนคงไม่มีใครไม่รู้จัก “คำชะโนด” เป็นสถานที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านในจังหวัดอุดรธานีและใกล้เคียง เชื่อกันว่าเป็นที่อยู่ของพญานาคและเป็นทางเชื่อมต่อเมืองบาดาล ปกครองรักษาโดย “พญานาคราชปู่ศรีสุทโธ” และ “องค์แม่ศรีปทุมมานาคราชเทวี” และปกคลุมด้วยผืนป่าคำชะโนดขนาดใหญ่อยู่ทั่วบริเวณ เพียงแค่เดินข้ามสะพานมาถึงเกาะคำชะโนด บรรยากาศด้านในมีความขลังมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะมุมที่เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาต่างก็มาตักน้ำจากบ่อเพื่อไปบูชาเชื่อว่าเป็นสิริมงคลกับชีวิต

พิกัด : วัดศิริสุทโธ (คำชะโนด) อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี



2. วัดป่าคลอง จังหวัดปทุมธานี

เชื่อกันว่าวัดแห่งนี้มีพญานาคทำหน้าที่ปกปักรักษา เมื่อเดินเข้ามาภายในวัดจะได้เจอเข้ากับโบสถ์ไม้กลางสระน้ำ ตั้งโดดเด่นเป็นสง่า ล้อมรอบด้วยรูปปั้นพญานาคแกะสลัก จุดเด่นของวัดป่าคลอง 11 หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “คำชะโนด 2”  คือได้เห็นองค์พญานาคขนาดใหญ่ บางองค์มี 3 เศียร 5 เศียร 7 เศียร ว่ากันว่าเป็นงานปั้นองค์พญานาคฝีมือระดับชั้นครูช่างล้านนา

       พิกัด : วัดป่าคลอง 11 ตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี



3. ถ้ำนาคา จังหวัดบึงกาฬ

      “ถ้ำนาคา บึงกาฬ” หรือ “ถ้ำพญานาค” ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่จังหวัดบึงกาฬและจังหวัดนครพนม บริเวณใกล้กับวัดถ้ำชัยมงคล เป็นถ้ำขนาดเล็ก เกิดจากการกัดกร่อนของหิน มีรูปร่างคล้ายลำตัวของงูขนาดใหญ่ และมีลวดลายคล้ายเกล็ดงู ความสูงประมาณ 5-30 เมตร โดยการกราบไหว้สักการะ ควรไหว้ทั้ง 3 ส่วนไม่ว่าจะเป็น ส่วนหัว ส่วนลำตัว และเกล็ดพญานาค นอกจากนี้ที่ถ้ำนาคายังมีเส้นทางเดินป่าที่ชัดเจน พร้อมป้ายบอกทาง รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ เพื่อรักษาความปลอดภัย 

พิกัด : อุทยานแห่งชาติภูลังกา ตำบลโพธิ์หมากแข้ง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ



4. ถ้ำนาคาธิบดี จังหวัดศรีสะเกษ

สำหรับ “ถ้ำนาคาธิบดี" หรือ “ถ้ำพญานาค” ตั้งอยู่ที่วัดป่าศรีมงคลรัตนาราม จังหวัดศรีสะเกษ โดยภายในเป็นถ้ำที่มีลักษณะเสมือนวังบาดาลใต้น้ำ เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับสักการะบูชาพญานาค ภายในตัวถ้ำมีความสวยงามอลังการของหินงอกหินย้อย ประกอบกับแสงไฟหลากสี รวมไปถึงรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่สีสันสวยงามส่วนมากจะมีสีขาวภายในถ้ำ มีไว้เพื่อสักการะบูชา ขอพร และสำหรับข้างนอกถ้ำก็ยังมีรูปปั้นพญานาคและสระน้ำขนาดใหญ่ให้ชมอีกด้วย

พิกัด : วัดป่าศรีมงคลรัตนาราม ตำบลโคกจาน อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ



5. ถ้ำดินเพียง จังหวัดหนองคาย

“ถ้ำดินเพียง” หรือ “ถ้ำพญานาค” ตั้งอยู่ที่วัดถ้ำศรีมงคล สาเหตุที่พากันเรียกว่าถ้ำพญานาค เพราะภายในถ้ำมีโพรงที่มีลักษณะคล้ายรูอยู่มาก แบ่งซอยออกไปทั่วบริเวณ ดูคล้ายกับเส้นทางการเลื้อยของพญานาค โดยเป็นเรื่องที่เล่าขานต่อๆ กันมาว่าเป็นทางเข้า-ออกของธิดาพญานาค ซึ่งเกิดมาหลงรักเจ้าชายของเมืองนี้บนโลกมนุษย์ และเมื่อถึงวันออกพรรษาต้องกลับสู่เมืองบาดาล จนสุดท้ายเจ้าชายตามมาพบและรู้ว่าคนรักของตนเป็นพญานาค จึงขอตัดขาดจากกันที่ถ้ำแห่งนี้

พิกัด : วัดถ้ำศรีมงคล ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย






อย่างไรก็ตาม สถานที่เหล่านี้เป็นเพียงแค่สถานที่ตามรอยพญานาคแค่บางส่วนเท่านั้น (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล) ไว้เดินทางไปกราบไหว้เสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิตรับปีใหม่ สามารถเดินทางด้วย เครื่องบิน รถประจำทาง รถส่วนตัว สำหรับใครที่ใช้รถในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมานี้ สามารถนำรถเข้ามาตรวจเช็กสภาพรถยนต์ ฟรี 25 รายการ ได้ที่ศูนย์บริการ วองฮอนด้า ทั้ง 4 สาขา 1) สาขาบางบัว-ศรีปทุม 2) สาขาพญาไท 3) สาขารังสิต 4) สาขาสุขาภิบาล5 ได้ตั้งแต่วันนี้ - 31 มกราคม 2567 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 02-502-9999 หรือ นัดหมายเข้ารับบริการ คลิก










ดู 276 ครั้ง
bottom of page