top of page

จอดรถติด “ไฟแดง” เข้าเกียร์ไหนปลอดภัยสุด!


การหยุดรถขณะจอดติดไฟแดง เป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถใช้ถนนพบเจอเป็นประจำ แต่ในระหว่างจอดรถติดไฟแดงนั้น เราควรเข้าเกียร์ไหนดี หลายคนอาจจะไม่รู้ ว่าการเข้าเกียร์ระหว่างรถติดส่งผลกระทบต่อรถยนต์ และอาจส่งผลต่ออุบัติเหตุที่คาดไม่คิดอีกด้วย



เกียร์ P (Parking)

เกียร์ P จะใช้เป็นเกียร์สำหรับ จอดรถเท่านั้น เช่น การจอดรถในบ้าน จอดบนทางลาดชันพร้อมกับดึงเบรกมือ เพื่อกันรถไหล เพราะเกียร์ P จะมีสลักที่คอยล็อกชุดเกียร์ทั้งหมด รถจะนิ่งขยับไม่ได้คล้ายเหมือนใส่เกียร์มือ ซึ่งไม่ควรใช้เกียร์นี้เวลาจอดติดไฟแดง เพราะเกียร์ P จะมีกลไกการทำงานที่ไปล็อคเฟืองของกระปุกเกียร์ หากเกิดรถยนต์โดนชนท้าย ระบบเกียร์อาจจะเสียหายรุนแรงได้


เกียร์ N (Neutral)

การเข้าเกียร์ N ขณะรถติดถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เข้าเกียร์ N พร้อมดึงเบรกมือขึ้น เพื่อป้องกันรถไหล ใช้ในกรณีเมื่อจอดนิ่ง จอดติดไฟแดงเป็นระยะเวลานานๆ เกิน 1 นาที ซึ่งการที่เราจะเข้าเกียร์อื่นแล้วเหยียบเบรคไปด้วยอาจส่งผลให้กับเกียร์หรือเบรคมีปัญหา แนะนำว่าถ้าหากอยู่ในสถานการณ์ที่จอดเป็นระยะๆ ให้ใช้เกียร์ N และใช้เบรคมือเป็นบางครั้งจะดีที่สุด

เกียร์ D (Drive)

การเข้าเกียร์ D ขณะรถติดถือว่าไม่ผิด แต่เราต้องดูสถานการณ์ด้วย เข้าเกียร์ D พร้อมเหยียบเบรก ใช้ในกรณีเมื่อจอดติดไฟแดงระยะเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 1 นาที หรือการจราจรเคลื่อนตัวช้า สลับกับหยุดรถเป็นช่วงๆ และควรระวังหากเผลอปล่อยเบรกที่เหยียบอยู่ รถพร้อมเคลื่อนไปข้างหน้าตลอดเวลา อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้


ปุ่ม Auto Brake Hold สำหรับรุ่นยนต์รุ่นใหม่ๆ

เป็นระบบเบรกมือทำงานโดยอัตโนมัติด้วยไฟฟ้า ทำการเบรกให้โดยไม่ต้องค้างเท้าไว้ที่แป้นเบรก ซึ่งระบบนี้ไม่เหมาะกับสภาพการจราจรที่เคลื่อนตัวได้น้อย เพราะรถจะออกตัวกระชาก เเละผู้ขับขี่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเเละปิดประตูสนิททุกบานก่อนระบบจึงจะสามารถใช้ได้





วองฮอนด้า ขอแนะนำกรณีจอดรถติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N ไว้พร้อมกับดึงเบรกมือจะดีกว่า เนื่องจากการเข้าเกียร์ D และเหยียบเบรกทิ้งไว้เป็นเวลานาน จะทำให้ชุดเกียร์รถยนต์สะสมความร้อนส่งผลให้เกียร์รถยนต์พังเร็ว หากเราเผลอหรือปล่อยเบรกที่เราเหยียบอยู่เพียงแค่นิดเดียว เสี่ยงที่รถจะไหลไปชนคันข้างหน้า และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ต้องการตรวจเช็คระบบเกียร์ สอบถามเพิ่มเติม โทร 02-502-9999 กด 1 หรือ Line Official : @wonghondagroup


ดู 588 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page