top of page

เคยสังเกตไหม? เติมลมยางเท่าไหร่ดี


การดูแลรักษารถยนต์ให้อยู่ในสภาพพร้อมสมบูรณ์เป็นสิ่งสำคัญเพื่อประสิทธิภาพขับขี่ที่ดี โดยเฉพาะในเรื่องของลมยาง เพราะหากปริมาณของลมมีมากหรือน้อยเกินไปอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ควรเติมลมยางให้เหมาะสม เพื่อให้ขับขี่ปลอดภัย แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ารถของเรานั้นควรเติมลมยางเท่าไหร่และบ่อยแค่ไหนถึงจะเหมาะสม วองฮอนด้า จะมาแนะนำเคล็ดลับข้อมูลเกี่ยวกับลมยางรถยนต์ให้ได้เข้าใจมากขึ้น


วิธีดูปริมาณลมยางรถยนต์ที่เหมาะกับรถ

โดยปริมาณลมยางที่เหมาะสมสำหรับรถแต่ละรุ่นสามารถเช็กได้ที่สติกเกอร์ สังเกตที่ด้านข้างของประตูฝั่งคนขับจะมีสติกเกอร์แสดงแรงดันลมที่เหมาะสม มีลักษณะเป็นสติกเกอร์สี่เหลี่ยมเล็กๆ ซึ่งจะมีค่าการเติมลมทั้งล้อหน้าและล้อหลังซึ่งในรถบางคันระบุถึงเมื่อมีคนนั่งกี่คน บรรทุกของหลังรถควรเติมลมเท่าไหร่ ซึ่งค่าการเติมลมที่ควรสังเกตุจะมีเป็นหน่วย PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) และสามารถดูปริมาณลมยางได้ที่คู่มือประจำรถที่ได้มาพร้อมกับรถจะมีข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณลมยางที่แนะนำสำหรับรถยนต์ของท่านอยู่

วิธีการอ่านค่าแรงดันลมยางที่สติ๊กเกอร์

  • kPa (กิโลปาสคาล)

  • Bar (บาร์)

  • PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว)

รูปตัวอย่าง

วิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 160 กม./ชม.

  • ล้อหน้า kPa 230 bar 2.3 psi 33 (ล้อหน้าควรเติมลมที่ 33 psi)

  • ล้อหลัง kPa 220 bar 2.2 psi 32 (ล้อหลังควรเติมลมที่ 32 psi)

วิ่งด้วยความเร็วเกิน 160 กม./ชม.

  • ล้อหน้า kPa 260 bar 2.6 psi 38 (ล้อหน้าควรเติมลมที่ 38 psi)

  • ล้อหลัง kPa 240 bar 2.4 psi 35 (ล้อหลังควรเติมลมที่ 35 psi)

และควรเติมลมยางอะไหล่ 60 psi


เติมลมยางมากไป-น้อยไป ส่งผลอย่างไร

- เติมลมยางอ่อนเกินไป : เร่งแล้วจะหนืด อัตราเร่งไม่ดี เพราะยางย้วยจึงหมุนยาก แต่รู้สึกว่าเกาะถนน เพราะมีหน้าสัมผัสเต็มที่

- เติมลมยางมากไป : ยางหมุนง่าย เพราะหน้ายางและแก้มยางมีความตึง แต่จะลดการเกาะถนนลงไป เพราะหน้าสัมผัสมีแรงกดเต็มที่แนวกลางเท่านั้น และกระด้าง


ควรตรวจเช็คลมยางบ่อยแค่ไหน

- เดือนละครั้ง : ควรตรวจสอบปริมาณลมยางในล้ออย่างน้อยเดือนละครั้ง จะช่วยทราบถึงการสูญเสียของลมยางที่เกิดขึ้นเป็นประจำ และสามารถปรับปริมาณลมยางให้เหมาะสมได้ทันที นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งในการรักษาระดับลมยางให้อยู่ในสภาพที่ดี

- ก่อนเดินทางไกล : หากกำลังจะออกเดินทางไกลหรือเดินทางในระยะทางยาว ควรตรวจสอบปริมาณลมยางในล้อทุกล้อก่อนออกเดินทาง เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างทาง

- เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง : อุณหภูมิสามารถมีผลต่อปริมาณลมยางในล้อ เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง ควรตรวจสอบปริมาณลมยางและปรับให้เหมาะสมตามความต้องการ





อย่างไรก็ตาม การตรวจเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอเป็นการรักษาความปลอดภัยในการขับขี่ และยังช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ควรทำการตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ลมยางอยู่ในสภาพที่ดี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ และยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์อีกด้วย ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยต้องการตรวจเช็คสภาพรถ เช็คลมยาง ได้ที่ วองฮอนด้า ทั้ง 4 สาขา 1.สาขารังสิต 2.สาขาพญาไท 3.สาขาบางบัว-ศรีปทุม 4.สาขาสุขาภิบาล5 (สายไหม) โทร 02-502-9999 กด 1 หรือ Line Official : @wonghondagroup




ดู 592 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page