top of page

ขึ้นเตือนแบบนี้!! สัญญาณไฟหน้าปัดรถคืออะไร ?


ผู้ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่น่าจะเคยได้เห็นกับสัญลักษณ์ไฟหน้าปัดรถที่แจ้งเตือนขึ้นมา จะมีสัญลักษณ์และสีที่ต่างกันออกไป แล้วรู้หรือไม่ว่าสัญลักษณ์ต่างๆ มีความหมายอะไรบ้าง ซึ่งไฟเตือนบนหน้าปัดรถยนต์ที่แจ้งเตือนขึ้นมา ค่อนข้างสำคัญมาก เพราะเป็นการเตือนให้เห็นถึงระบบปัญหาเครื่องยนต์ของรถ วองฮอนด้า พามาดูกันว่าสัญญาณเตือนบนหน้าปัดรถ บอกอะไรเราได้บ้าง



สีไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์

สัญลักษณ์เตือนบนหน้าปัดรถยนต์ โดยทั่งไปจะมี 4 สี ซึ่งแต่ละสีก็มีความหมายเฉพาะตัว ที่แตกต่างกันไป

สีเขียว/สีน้ำเงิน : ระบบหรืออุปกรณ์กำลังทำงานปกติ สามารถใช้งานได้ตามปกติ

สีเหลือง : แจ้งเตือนเกี่ยวกับระบบรถหรือชิ้นส่วนในรถบางส่วนที่เริ่มมีปัญหา อุปกรณ์ยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่ไม่ควรนิ่งนอนใจ เมื่อมีเวลาควรนำรถไปตรวจสอบที่ศูนย์บริการโดยทันที

สีแดง : แจ้งเตือนเกี่ยวกับระบบของรถยนต์ว่ากำลังมีปัญหาอยู่ ควรหยุดใช้งาน เพราะสามารถก่อให้เกิดความเสียหายหรือเสี่ยงต่ออุบัติเหตุได้ง่าย ให้รีบตรวจสอบหรือนำเข้าศูนย์บริการโดยเร็วที่สุด เพื่อการความปลอดภัยในการขับรถ


8 สัญลักษณ์ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์ ที่ควรรู้

1. สัญลักษณ์เข็มขัดนิรภัย

เป็นสัญลักษณ์เตือนก่อนออกรถว่ามีผู้โดยสารยังไม่คาดเข็มขัด แค่คาดเข็มขัดสัญลักษณ์นี้ก็จะหายไป และรถบางรุ่นจะมีเสียงเตือนอีกด้วย

2. สัญลักษณ์กาน้ำมันเครื่อง

หากสัญลักษณ์นี้แสดงขึ้นมาแปลว่าระบบน้ำมันเครื่องมีปัญหาควรให้นำรถเข้าข้างทาง และเรียกช่างหรือรถลากนำรถเราไปซ่อมที่อู่หรือศูนย์ซ่อมทันที ห้ามขับต่อเด็ดขาด เพราะ อาจส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์รถของเรา


3. สัญลักษณ์ถุงลมนิรภัย

เป็นสัญลักษณ์เตือนว่าถุงลมนิรภัยมีปัญหาไม่สามารถใช้งานได้ ให้รีบเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อมทันที แต่ถ้าถุงลมนิรภัยไม่ได้มีปัญหาอะไรสัญลักษณ์ นี้จะขึ้นมาและหายไปเองเมื่อสตาร์ตรถ

4. สัญลักษณ์เตือนแบตเตอรี่

สัญลักษณ์นี้ค่อนข้างอันตราย เพราะรถอาจมีความเสียหายได้หลายส่วนควรหยุดวิ่ง และหาอู่หรือศูนย์ซ่อมที่อยู่แถวนั้นทันที หากไม่มีอู่หรือศูนย์ซ่อม เราต้องขับรถเข้าข้างทางและเรียกช่างมาซ่อมทันที ไม่ควรขับรถต่อ

5. สัญลักษณ์ไฟเบรกมือ

เป็นสัญลักษณ์ที่จะแสดงเมื่อเราดึงเบรกมือขึ้น เพียงแค่เราเอาแบรดมือลงสัญลักษณ์นี้ก็จะหายไปแล้ว แต่ถ้าเราเอาเบรกมือลงแล้วไฟยังติดอยู่ควรนำเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อมทันทีเพราะอาจจะมีปัญหาที่น้ำมันเบรกหรือส่วนอื่นๆ ก็ได้

6. สัญลักษณ์ไฟ ABS

โดยปกติแล้วสัญลักษณ์ไฟ ABS จะติดตอนสตาร์แล้วดับไป แต่ถ้าหากสัญลักษณ์ไฟ ABS ยังค้างอยู่ แปลว่าตัวเบรกมีปัญหาไม่สามารถป้องกันการเบรกล้อล็อกได้ ควรขับช้าๆห้ามเหยียบเบรกรุนแรง และหาอู่ ศูนย์ซ่อม หรือเรียกช่างมาซ่อมแซมทันที เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการเบรกล้อล็อกได้

7. สัญลักษณ์เปิดประตูรถ

สัญลักษณ์นี้แสดงว่ารถปิดประตูไม่สนิท แค่ปิดประตูให้สนิทสัญลักษณ์นี้ก็จะหายไป แต่ถ้าสัญลักษณ์ไฟยังค้างอาจจะเป็นปัญหาที่สายไฟควรเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อม แต่ปัญหานี้ไม่ร้ายแรงมากสามารถขับต่อไปได้


8. สัญลักษณ์ไฟเตือนอุณหภูมิหม้อน้ำรถ

สัญลักษณ์อุณหภูมิสีแดง ถือว่าอันตรายมาก เพราะถ้าอุณหภูมิสูงมากเกินไปหม้อน้ำอาจระเบิดได้ ควรจอดรถข้างทางและเรียกช่างมาทันทีไม่ควรฝืนขับต่อไปแม้อุณหภูมิจะลดลงแล้วก็ตาม



อย่างไรก็ตาม นี่เป็นสัญลักษณ์ไฟหน้าปัดรถโดยทั่วไป อาจแตกต่างตามรุ่นรถ เพื่อความถูกต้องในการตรวจสอบสาเหตุและแก้ไขปัญหา สามารถเปิดอ่านสมุดคู่มือการใช้งานของรถยนต์ของคุณได้ หรือแนะนำให้นำรถยนต์เข้าเช็กที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน หรือที่ศูนย์บริการ วองฮอนด้า ได้ทุกสาขา เรามีช่างผู้เชี่ยวชาญ ค่อยให้คำแนะนำ ตรวจเช็ค และซ่อมแซมปัญหาให้ถูกต้องและปลอดภัย สอบถามเพิ่มเติมโทร 02-502-9999 กด 1 หรือ Line Official : @wonghondagroup


ดู 514 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page