top of page

โดนตัดคะแนนใบขับขี่ จะขอคะแนนคืนได้อย่างไร?




กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้บูรณาการข้อมูลการทำผิดกฎหมายจราจร ซึ่งหากทำผิดจะถูกตัดคะแนนขับขี่ตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อที่มุ่งสร้างวินัยจราจร และลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยทุกคนจะมีคะแนนเต็มที่ 12 คะแนน หากทำผิดโดนตัดคะแนน แต่ละความผิดโดนกี่คะแนนบ้าง และสามารถขอคะแนนใบขับขี่คืนได้อย่างไร วันนี้ วอง ฮอนด้า คาร์ส์ จะมาบอกถึงขั้นตอน และวิธีการ มีอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย



ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการขอคะแนนคืน เรามาตรวจสอบคะแนนของเรากันก่อนว่าโดนหักคะแนนไปแล้วหรือยัง สามารถตรวจสอบคะแนนใบขับขี่ได้ที่ เว็บไซต์ e-Ticket PTM และแอปพลิเคชั่น “ขับดี”



การตัดคะแนนจะสามารถถูกตัดได้ตั้งแต่ 1 - 4 คะแนน ขึ้นอยู่กับระดับของการกระทำความผิด โดยแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่

  • ตัด 1 คะแนน คือ ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ, ไม่สวมหมวกกันน็อก, ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย, ขับรถด้วยความเร็วเกินกำหนด, ขับรถบนทางเท้า, ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย, ไม่หลบรถฉุกเฉิน, ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว, ขับรถไม่ติดป้ายทะเบียนหรือเปลี่ยนแปลง ปิดบัง, ไม่ติดภาษี


  • ตัด 2 คะแนน คือ ขับรถฝ่าไฟแดง, ขับรถย้อนศร, ขับรถในระหว่างโดนพักใช้หรือเพิกถอนใบขับขี่


  • ตัด 3 คะแนน คือ ขับรถในขณะหย่อนความสามารถ, ขับผิดวิสัยคนขับรถธรรมดา, ขับรถชนแล้วหนี


  • ตัด 4 คะแนน คือ เมาแล้วขับ, ขับรถในขณะเสพยาเสพติด, แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น


นอกจากนี้เกณฑ์การตัดคะแนนยังรวมไปถึงกรณีไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งในเวลาที่กำหนด ค้างชำระ 1 ใบสั่ง ตัด 1 คะแนน เช่น ใบสั่งที่ได้รับจากการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรในทาง, จอดในที่ห้ามจอด, ไม่แสดงใบอนุญาตขับขี่ขณะขับรถ เป็นต้น


ถ้าหากผู้ขับขี่ถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน หากฝ่าฝืนขับรถในขณะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



สำหรับใครที่ถูกตัดเหลือน้อยกว่า 6 คะแนน ผู้ขับขี่สามารถขอคะแนนคืนได้ด้วยการอบรม ซึ่งเปิดให้อบรมปีละ 2 ครั้งเท่านั้น ที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. จองคิว เลือกวัน เวลา สถานที่ผ่านออนไลน์ที่ เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น DLT Smart Queue

2. เข้ารับการอบรม โดยมีหลักสูตรการอบรมและค่าใช้จ่าย ดังนี้

อบรมครั้งที่ 1 มีหลักสูตร

  • คืนไม่เกิน 12 คะแนน อบรม 4 ชั่วโมง 300 บาท

  • คืนไม่เกิน9 คะแนน อบรม 3 ชั่วโมง 250 บาท

  • คืนไม่เกิน 6 คะแนน อบรม 2 ชั่วโมง 200 บาท

อบรมครั้งที่ 2 มีหลักสูตร

  • คืนกลับมาเป็น 6 คะแนน อบรม 3 ชั่วโมง 250 บาท

  • คืนกลับมาเป็น 12 คะแนน อบรม 4 ชั่วโมง 300 บาท (กรณีถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่เหลือ 0 คะแนน)

3. เข้ารับการทดสอบ โดยต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 จึงจะถือว่าผ่านการอบรมและทดสอบ หากทดสอบไม่ผ่าน สามารถสอบเป็นครั้งที่ 2 ได้ ในวันเดียวกัน และหากยังสอบไม่ผ่านอีก เจ้าหน้าที่จะออกใบนัดให้มาทดสอบ ครั้งที่ 3 ภายใน 7 วัน นับจากวันที่สอบครั้งแรกไม่ผ่าน



เมื่อผ่านการทดสอบแล้ว กรมการขนส่งทางบกจะแจ้งผลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติคืนคะแนนให้ต่อไปสอบถามเพิ่มเติมที่ สายด่วนกรมการขนส่งทางบก โทร.1584



อย่างไรก็ตาม การไม่ทำผิดกฎจราจร ยังเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ปลอดภัย และสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรกับเพื่อนร่วมทาง เพื่อรักษาสิทธิ์ในการขับขี่รถ ไม่โดนหักคะแนน ไม่ต้องเสียเวลา และไม่ต้องเสียเงินทำใบขับขี่ใหม่อีกด้วย ด้วยความห่วงใยจาก วอง ฮอนด้า คาร์ส์ นอกจากนี้ สามารถเพิ่มความปลอดภัยด้วยการทำประกันภัยรถยนต์ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ทุกเส้นทางการขับขี่ขึ้นไปอีกขั้น หากใครสนใจอยากทำประกันรถยนต์กับเรา ก็สามารถโทรติดต่อได้ที่เบอร์ 02-502-9999 กด 5 (ฝ่ายประกันภัย) หรือ Line Official : @wonghondainsurance


ดู 243 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page