top of page

กิจกรรมคืนวันฮาโลวีน ทำอะไรกันบ้าง


ก่อนที่เราจะไปดูว่าคืนฮาโลวีน ในคืนนั้นเขาทำกิจกรรมอะไรบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าวันฮาโลวีน (Halloween) ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี เป็นวัฒนธรรมของประเทศทางตะวันตก มีการแต่งตัวเป็นภูตผีปีศาจในงานฉลองต่างๆแห่งค่ำคืนนั้น ร่วมถึงการแกะสลักฟักทองเป็นโคมไฟ และที่เราเห็นเป็นที่นิยมบ่อยมากคือดารเล่น “Trick or Treat” นอกจากนั้นในคืนฮาโลวีน ยังเป็นที่นิยมในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย หรือมักจะเรียกกันว่า คืนปล่อยผี

กิจกรรมคืนฮาโลวีนที่นิยมกัน มันมีหลายกิจกรรมตามวัฒธรรมที่แตกต่างกันไป แต่ยังคงความเป็นสากลที่ทุกประเทศมักจะพูดถึง และทำกิจกรรมร่วมกันเช่น การแต่งกายเป็นผีในรูปแบบต่างๆ เช่น ผีดูดเลือด พ่อมดแม่มด ผีดิบ หรือผีอื่นๆตามความคิดสร้างสรรค์ของผู้ที่เข้าร่วมงาน


กิจกรรมวันฮาโลวีนที่ได้รับความนิยม

- Trick or Treat ในความหมายที่แปลตรงตัวนั้นหมายความว่า หรอกหรือเลี้ยง เป็นกิจกรรมสุดฮิตที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยๆในกลุ่มเด็ก มักจะแต่งกายด้วยชุดภูตผีปีศาส และจะเดินไปเคาะประตูบ้านต่างๆ เพื่อขอขนมลูกกวาด ช็อกโกแลต หรือขนมหวานต่างๆ จากนั้จะมีการสวดภาวนาเพื่อคนตายและได้รับค่าตอบแทนเป็นขนม นั้นเอง


- ตะเกียงฟักทองในอดีตมีความเชื่อกันว่าหัวผักกาดเทอร์นิพที่ถูกเจาะให้เป็นโคมไฟและใส่เทียนไขไว้ด้านใน โดยเทียนไขเปรียบเสมือนวิญญาณที่ถูกขังไว้ในไฟชำระ ที่ช่วยขับไล่ดวงวิญญาณชั่วร้ายบางตนได้ แต่ต่อมาเมื่ออิทธิพลนี้เข้าสู่อเมริกาก็ได้มีการเปลี่ยนมาใช้เป็นฟักทองแทนหัวผักกาด ด้วยเหตุที่ผลที่ว่าฟักทองหาได้ง่ายกว่ามาก นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตะเกียงฟักทองกลายเป็นไอเทมสำคัญของวันฮาโลวีน


- รับประทานอาหารร่วมกันส่วนใหญ่แล้วในคืนวันฮาโลวีนครอบครัวต่าง ๆ มักมีการรับประทานอาหารร่วมกัน หรือรับประทานร่วมกับกลุ่มเพื่อน หลังจากอิ่มท้องเรียบร้อยเมื่อตกดึกหนุ่ม ๆ จะเริ่มตั้งวงเล่าเรื่องผี ส่วนสาว ๆ เชื่อว่าช่วงเวลานี้จะช่วยทำนายรูปลักษณ์ของว่าที่สามีในอนาคตได้จากการทำนายด้วยแอปเปิ้ล หรือจุดเทียนหน้ากระจก (แอบหลอนไม่เบา)

นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ชาวบ้าน วัยรุ่น และเด็ก ๆ ต่างพากันออกมาเฉลิมฉลอง เต้นรำ ร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน จนทำให้ทุกวันนี้วันฮาโลวีนไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในอเมริกาหรืออังกฤษเท่านั้น แต่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยก็อินกับวันปล่อยผีด้วยเช่นกัน แต่รายละเอียดการทำกิจกรรมอาจแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมและการได้รับความนิยมของประเทศนั้น ๆ


การจัดกิจกรรมวันฮาโลวัน เป็นที่นิยมกันในทั่วโลก รวมถึงบริษัท วอง ฮอนด้า คาร์ส์ มีการจัดแคมเปญเพื่อเฉลิมฉลองในวันแห่งฮาโลวีน โดยการจัดรถ Honda City กันให้แบบจุดใจแบบไม่ต้องรองาน มีรถพร้อมส่งโดยไม่ต้องรอนาน สามารถขับรถเดินทางไปร่วมเฉลิมฉลองในค่ำคืนวันฮาโลวีนได้แบบไม่เหงามีเพื่อนร่วมทางขับขี่อย่างปลอดภัยตลอดการเดินทาง โดยดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียงแค่ 0.99% ฟรีประกันภัยชั้น 1 รวมถึงค่าแรงเช็คระยะ 5 ปี พร้อมมีที่ปรึกษาการขายให้คำแนะนำ และสามารถเข้ามาชมรถ หรือทดลองขับ ได้ที่ วองฮอนด้า คาร์ส์ ทุกสาขา สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-502-999 หรือ www.wonghonda.com


ดู 117 ครั้ง
bottom of page